Thứ Năm, 2 tháng 1, 2020

THIỀN TÂM HỶ

Video Bài giảng THIỀN TÂM HỶ của Sư Thanh Minh  tại chùa Phúc Minh 

Phần 1


Phần 2


Kết hợp nghe bài giảng trên Youtube, nên đọc thêm phần Thiền tâm HỶ trong sách PHƯƠNG PHÁP THỰC HÀNH THIỀN ĐỊNH (trang 119 - 137) do Sư Thanh Minh biên soạn và một số thí chủ đã ấn tống năm 2019 sẽ lợi ích hơn cho việc tu tập. Xin được trichs: 

THIỀN TÂM HỶ
Cũng gần giống như thiền tâm từ và thiền tâm bi, thiền tâm hỉ cũng là một trong bốn đề mục phạm trú có đối tượng là những hữu tình
- Thiền sinh phải hướng tâm đến sự thành công của những chúng sinh với tác ý: Cầu mong cho họ không phải xa lìa những thành công đã đạt được.
- Nếu duy trì được tâm hỉ liên tục trong nhiều giờ không gián đoạn thì thiền sinh sẽ chứng đắc an chỉ định từ sơ thiền đến tam thiền, nên được gọi là thiền tâm hỉ - tức là sự hoan hỉ liên tục trên sự thành công của người khác.
- Thiền tâm hỉ bảo vệ thiền sinh:
+ Tránh được những nguy hiểm ở bên trong (Nó chế ngự được tâm ganh tị với sự thành công của người khác, nên nó không có những lời nói, hành động và ý nghĩ chống phá những hữu tình khác).
+ Tránh được những nguy hiểm ở bên ngoài (Nó hóa giải được sự ganh tị của  người khác với mình nên không bị người chống phá làm hại).
+ Hỗ trợ cho các pháp thiền cao hơn để đi đến giải thoát (Nó đè nén triền cái về sự ganh ghét, nên tu tập chỉ quán được dễ dàng).
Vì vậy thiền sinh thực hành được pháp thiền tâm hỉ sẽ có một cuộc sống tràn ngập niềm vui.
Phương pháp hành thiền tâm hỉ:
Lựa chọn đối tượng thích hợp
Thiền sinh cần hướng tâm đến một người cùng phái mà mình kính mến.
+ Trước tiên thiền sinh hãy rải tâm từ đến người đó từ sơ thiền đến tam thiền, sau đó rải tâm bi cũng từ sơ thiền đến tam thiền.
+ Tiếp theo thiền sinh hành thiền tâm hỉ với tác ý đến sự thành công của người đó ở bất cứ lĩnh vực nào trong cuộc sống và tưởng niệm: “Cầu mong cho người hiền thiện này không phải xa lìa những thành công đã đạt được” lặp đi lặp lại nhiều lần cho đến khi đắc thiền.
Sự chứng đắc các tầng thiền tâm hỉ cũng tương tự như sự chứng đắc các tầng thiền tâm từ và tâm bi.
- Sau đó thiền sinh tiếp tục rải tâm hỉ đến các đối tượng khác như:
+ Người mình kính trọng
+ Người bình thường không yêu, không ghét
+ Người mình ghét
+ Tất cả chúng sinh hữu tình
Hỏi: Có những người thường xuyên gặp rủi ro bất hạnh, không có sự thành công nào đáng kể thì mình rải tâm hỉ đến họ bằng cách nào?
Đáp: Được sinh ra làm người đã là một sự thành công lớn rồi, dù có gặp những điều khổ đau ở cõi người, nhưng so với những chúng sinh phải sinh vào địa ngục, ngã quỷ, súc sinh thì sinh làm người vẫn là may mắn lớn.
Vậy hãy cầu mong cho họ không phải xa lìa sự thành công là được sinh ra làm người. Thực hành như vậy thì hỉ tâm sẽ sinh khởi.
- Thực hành xong với người đáng kính thứ nhất, thiền sinh có thể lần lượt rải tâm hỉ đến người đáng kính thứ 2 3 4 - 5…10, càng nhiều càng tốt, tất cả đều vào đến tam thiền.
Rải tâm hỉ đến người không thương, không ghét
Tiếp theo thiền sinh sẽ hướng tâm đến một người bình thường, không thương, không ghét và rải tâm hỉ theo cùng cách thức như vậy cho đến khi chứng đắc đến tam thiền, rồi đến người bình thường thứ 2 cho đến thứ 10…
Rải tâm hỉ đến người ghét
Tiếp theo thiền sinh hướng tâm đến một người mà mình từng ghét ở mức vừa vừa và rải tâm hỉ như vậy cho đến tam thiền, rồi đến người ghét hơn thứ 2, thứ 3…
Phá bỏ ranh giới
Sau khi đã rải tâm hỉ đến ba hạng người là:
- Người quý kính
- Người bình thường
- Người đáng ghét
Thiền sinh sẽ thực hành sự phá bỏ ranh giới giữa 3 hạng người này.
Thực hành phá bỏ ranh giới:
- Trước tiên thiền sinh rải tâm hỉ cho mình: Cầu mong cho tôi không phải xa lìa thành công đã đạt được”, chừng một phút dù nó không thể đắc thiền, chỉ là để đồng hóa mình với mọi người.
- Sau đó rải tâm hỉ đến một người quý kính: “Cầu mong cho người thiện lành này không phải xa lìa những thành công đã đạt được vào đến tam thiền
- Rồi rải tâm hỉ đến một người thường: “Cầu mong cho người thiện lành này không phải xa lìa những thành công đã đạt được vào đến tam thiền
- Rồi rải tâm hỉ đến một người ghét: Cầu mong cho người thiện lành này không phải xa lìa những thành công đã đạt được vào đến tam thiền.
- Thực hành xong với một người quý kính, người bình thường, người ghét thứ nhất rồi.
- Tiếp theo lại rải tâm hỉ đến một người quý kính, người bình thường, người ghét thứ 2, thứ 3… lần lượt vào đến tam thiền
- Thiền sinh làm đi làm lại nhiều lần, cho đến khi tất cả những người quý kính, người bình thường, người ghét cùng hiện diện dưới ánh sáng của tâm hỉ là thiền sinh đã thực hành phá bỏ ranh giới thành công. Hỉ tâm bình đẳng với mong muốn cho tất cả mọi người đều được thành công trong cuộc sống.
Mở rộng tâm hỉ
- Tiếp theo thiền sinh sẽ mở rộng tâm hỉ ra 10 phương hướng theo 12 phạm trù từ gần tới xa đến khắp chúng sinh vô biên.
VD: Thiền sinh mở rộng ánh sáng sang hướng đông, lấy một đám đông chúng sinh dù đó là người, hay thú, hay chư thiên… làm đối tượng và rải tâm hỉ cầu mong cho họ không phải xa lìa những thành công đã đạt được…rồi lại hướng tâm sang một hướng khác lấy một nhóm chúng sinh khác và thực hành tâm hỉ cũng tương tự như vậy.
- 10 phương hướng: Hướng đông; Hướng tây; Hướng nam; Hướng bắc; Hướng đông nam; Hướng tây bắc; Hướng đông bắc; Hướng tây nam; Hướng trên; Hướng dưới.
- 12 Phạm trù là gồm có:
+ Năm phạm trù không nêu rõ: Tất cả chúng sinh; Tất cả loài có hơi thở; Tất cả sinh vật; Tất cả mọi loài; Tất cả cá thể.
+ Bảy phạm trù có nêu rõ: Tất cả nam nhân; Tất cả nữ nhân; Tất cả thánh nhân; Tất cả phàm nhân; Tất cả chư thiên; Tất cả nhân loại; Tất cả chúng sinh nơi cảnh giới thấp.
Hỏi: Chúng sinh ở những cảnh giới thấp như địa ngục, ngã quỷ, súc sinh… đang phải chịu đựng nỗi khổ sở lớn thì sự thành công của họ là cái gì?
Đáp: - Hiện tại thì họ đang khổ sở, nhưng trong quá khứ họ đã từng thành công như được làm người có nhiều tài sản, quyền lực, danh vọng… từng làm chư thiên hưởng phước lạc thiên giới…
- Hoặc trong tương lai khi thoát khỏi cõi khổ rồi thì lại được hưởng phước lạc ở những cõi lành…
- Vậy sự thành công của chúng sinh trong cảnh giới thấp là thành công ở quá khứ hoặc ở tương lai.
Hỏi: Mục đích hành thiền tâm hỉ là để làm gì?
Đáp: Để đối trị tâm ganh tị đối với sự thành công của chúng sinh khác.
Hỏi: Với người quý kính, mình không có tâm ganh tị, với người bình thường mình cũng không ganh tị, tại sao phải rải tâm hỉ?
Đáp:
- Người quý trọng quá thì dễ trở thành tham ái, dính mắc với sự thành công của họ. VD: một người làm quan cả họ nghênh ngang.
Hành thiền tâm hỉ với người quý kính thì sẽ vượt qua được hỉ ái với sự thành công của người mình quý kính.
- Người bình thường thì dễ trở thành vô cảm với sự thành công của người ta. VD: một người hàng xóm mới ngày nào là đứa trẻ chăn trâu, bây giờ đã trở thành quan lớn mà mình vẫn gọi nó là trẻ trâu, thì coi chừng bị chém đầu.
Hành thiền tâm hỉ với người bình thường để có sự hoan hỉ với thành công của người bình thường.
Hỏi: Với người thù ghét, vừa nghĩ đến đã khởi tâm sân muốn cho họ gặp bất hạnh  rồi, thì làm sao có thể hoan hỉ với sự thành công của họ được?
Đáp:
- Thì phải dùng nhiều cách thức tác ý để hóa giải tâm ganh tị
VD như tác ý đến sự độc hại của ganh tị
+ Người có tính ganh tị sẽ thì xấu xí: vì người ganh tị thường thể hiện ra khuôn mặt và ánh mắt sầm sì khó chịu
+ Người ganh tị thì ngủ không ngon giấc: vì không chịu được người khác thành công hơn mình nên tâm trạng căng thẳng, khó ngủ
+ Người ganh tị không gặp may mắn: vì không có ai muốn ủng hộ người có tính ghen ăn, tức ở.
+ Người ganh tị thì không có tài sản: vì thường gặp quả báo dữ, rủi ro, bất hạnh
+ Người ganh tị thì không có danh xưng: vì mọi người đều ghét vị ấy
+ Người ganh tị thì không có bạn bè: vì mọi người đều muốn lánh xa vị ấy
+ Người ganh tị thì khi chết phải tái sinh vào cõi khổ: vì ganh tị nên thường suy nghĩ hại người là đang tạo ác nghiệp về ý, nên khi chết phải đọa vào cõi khổ.
- Nếu tác ý như vậy mà ganh ghét đố kị vẫn khởi lên thì phải tự chế ngự chính mình:
+ Tật đố sẽ hủy hoại tâm thanh tịnh của mình – vì thế hãy từ bỏ tật đố
+ Tật đố sẽ phá hủy mọi công đức đã gây tạo – vì thế hãy từ bỏ tật đố
+ Tật đố sẽ tự hại chính mình – nên từ bỏ tật đố
+ Tật đố sẽ khiến cho người khác thù ghét lại, khiến cho oan trái chất chồng – nên từ bỏ tật đố
+ Chiến thắng tật đố ở trong lòng còn hơn chiến thắng vạn quân địch – vì vậy hãy từ bỏ tật đố…
- Nếu tác ý như vậy mà ganh ghét vẫn khởi lên, thì lại tác ý đến nghiệp và quả của nghiệp:
+ Ta ganh ghét là ta đang tạo nghiệp
+ Ta sẽ là chủ nhân của nghiệp này
+ Ta sẽ là thừa tự nghiệp quả của nghiệp ấy
+ Nghiệp ganh tị này sẽ là thai tạng, là quyến thuộc đi theo ta từ kiếp này sang kiếp khác
+ Nghiệp ganh tị này sẽ không dẫn đến giác ngộ viên mãn
+ Nghiệp ganh tị này không đạt được quả vị thanh văn
+ Nghiệp ganh tị này không thể sinh thiên giới
+ Nghiệp ganh tị này không thể sinh làm người tốt đẹp…Mà trái lại nghiệp ganh tị này sẽ dẫn đến đọa lạc, dẫn đến bất hạnh, dẫn đến những nỗi khổ trong địa ngục, ngã quỷ, súc sinh, a tu la, hoặc làm người xấu xí, bần cùng, hạ tiện…
+ Người ganh tị cũng giống như kẻ tay cầm cục than đỏ để đánh người, người chưa đau thì tay mình đã bị cháy hoặc giống như người cầm cục phân ném người, người chưa bẩn thì tay mình đã dơ.
Vì vậy hãy dứt trừ ganh tị để tránh tạo nghiệp bất thiện, tránh quả báo bất hạnh về sau.
- Rồi lại tác ý đến người kia đang sân hận với mình:
+ Người kia ganh tị với ta là họ đang tạo nghiệp
+ Họ sẽ là chủ nhân của nghiệp sân ấy
+ Họ sẽ thừa tự nghiệp quả của nghiệp ấy
+ Nghiệp ganh tị này sẽ là thai tạng, là quyến thuộc đi theo họ từ kiếp này sang kiếp khác
+ Nghiệp ganh tị này sẽ không dẫn đến giác ngộ viên mãn
+ Nghiệp ganh tị này không đạt được quả vị thanh văn
+ Nghiệp ganh tị này không thể sinh thiên giới
+ Nghiệp ganh tị này không thể sinh làm người tốt đẹpMà trái lại nghiệp ganh ghét sẽ dẫn đến đọa lạc, dẫn đến bất hạnh,, dẫn đến những nỗi khổ trong địa ngục, ngã quỷ, súc sinh, a tu la, hoặc làm người xấu xí, bần cùng, hạ tiện…
+ Người ganh ghét với ta cũng giống như kẻ ngược gió tung bụi, chính họ sẽ là người dính bụi hoặc giống như người nhổ nước bọt lên trời, rồi nước bọt sẽ rơi vào mặt họ.
Vì vậy ta hãy dứt trừ ganh ghét để tránh tạo nghiệp bất thiện, tránh quả báo bất hạnh về sau.
- Nếu tác ý như vậy tật đố vẫn khởi lên thì lại tác ý đến dòng sinh tử vô cùng tận: “Trong dòng luân hồi sinh tử vô tận khó có thể tìm được ai chưa từng là cha mẹ, anh chị em với ta, vì vậy ta không được khởi lên ganh ghét với bất cứ một ai ở đời”.
- Tác ý như vậy mà tâm tật đố vẫn khởi lên, thì dùng trí tuệ phân tích các sự thật về thân này:
+ Thân ta và thân người kia chỉ là 32 thể trược: tóc, lông, móng, răng, da… ta ganh tị với cái gì trong 32 uế trược ấy…
+ Thân ta và thân người kia cũng chỉ là tứ đại: đất, nước, lửa, gió, ta ganh tị với đại nào trong 4 đại ấy
+ Thân ta với thân người kia cũng chỉ là 5 uẩn: sắc, thọ, tưởng, hành, thức, ta ganh tị với uẩn nào trong 5 uẩn ấy
+ 5 uẩn của ta và của người kia vốn vô thường, khổ, vô ngã, ta ganh tị với vô thường, hay với khổ, hay với vô ngã kia
Chỉ có người ngu mới ganh tị, tật đố, người có trí hiểu rõ bản chất của cái thân này thì tật đố sẽ không có cơ hội khởi lên.
- Mặc dù đã tác ý như vậy mà tật đố vẫn khởi lên thì hãy cố gắng tặng cho người đáng ghét đó một món quà. Khi tặng một món quà thì những hiềm hận trong lòng mình và trong lòng người kia đều lắng xuống, dù có oan trái từ kiếp trước thì oan trái ấy cũng tiêu tan. Như vậy pháp bố thí sẽ hóa giải được tật đố hiệu quả nhất.
Hỏi: Sự khác nhau giữa tâm hỉ và thiền tâm hỉ như thế nào?
Đáp:
- Tâm hỉ là niềm vui khởi lên khi thấy một hữu tình khác đang đạt được những sự thành công, với ước muốn cho họ không phải xa lìa những thành công đó.
- Thiền tâm hỉ là niềm vui đó khởi lên liên tục, không gián đoạn trên sự thành công của người khác, đạt đến trạng thái ly dục, ly ác bất thiện pháp, chứng và an trú sơ thiền…. Diệt tầm tứ, chứng và an trú nhị thiền… ly hỉ, trú xả, chánh niệm, tỉnh giác… chứng tam thiền…
Tâm hỉ thuộc về tâm thiện dục giới.
Thiền tâm hỉ thuộc về tâm thiện sắc giới.
Hỏi: Công dụng của tâm hỉ và thiền tâm hỉ khác nhau như thế nào?
Đáp:
- Tâm hỉ có khả năng chế ngự được tâm tật đố (ghen tức với người khác) ở mức độ thấp.
- Thiền tâm hỉ thì có khả năng chế ngự được tâm tật đố ở mức độ rất cao.
Hỏi: Thế nào là sự thành công? Thế nào là sự thất bại?
Đáp:
- Khi những thiện nghiệp cho quả, một người được tiếp nhận những cảnh hài lòng thì được gọi là thành công. VD:
+ Được sinh làm người, hay ở một cõi lành là thành công
+ Được hưởng phước báu như sống lâu, sắc đẹp, an vui, sức khỏe, trí tuệ… là thành công
+ Được gặp giáo pháp là thành công
+ Được thực hành giáo pháp là thành công
+ Được chứng ngộ giáo pháp là thành công…
- Khi những bất thiện nghiệp cho quả, một người phải gặp những cảnh không hài lòng thì đó là tht bại. VD:
+ Sinh ở các đọa xứ là tht bại
+ Hoặc sinh làm người nhưng không được sống lâu, không mạnh khỏe, không an vui, không có sắc đẹp, không có trí tuệ… là thất bại
+ Không được gặp chánh pháp, không thực hành chánh pháp… thì cũng được coi là thất bại
Hỏi: Một người mà hiện tại đang gặp thất bại thì phải rải tâm hỉ đến họ như thế nào?
Đáp: Phải bỏ qua những thất bại và chỉ tác ý đến những thành công ở quá khứ hoặc tương lai thì tâm hỉ mới sinh khởi được.
Hỏi: Mình hoan hỉ với sự thành công của mình thì có phải là tâm hỉ vô lượng không?
Đáp: Tâm hỉ vô lượng chỉ khởi lên với đối tượng là những hữu tình ở bên ngoài không khởi lên với bản thân mình.
Hỏi: Khi mình thích thú với những thành quả, sự thành công của mình thì đó là tâm gì?
Đáp:
- Nếu hoan hỉ với những thiện nghiệp mà mình đã làm thì đó là tâm thiện thọ hỉ.
- Nếu hoan hỉ với những cảnh trần khả ái, hấp dẫn thì là tâm tà kiến thọ hỉ.
- Nếu hoan hỉ khi thấy mình hơn người khác một cái gì đó thì là tâm ngã mạn thọ hỉ.
Hỏi: Khi mình thích thú với sự thành công của những người thân thì là tâm gì?
Đáp:
- Nếu mình có sự chấp trước, đây là sự thành công của người thân của tôi, thì chỉ có hỉ tà kiến hoặc hỉ ngã mạn khởi lên.
- Còn nếu mình hoan hỉ với tâm bình đẳng, coi người thân cũng như tất cả hữu tình khác thì hỉ vô lượng tâm mới khởi lên.
Hỏi: Người có tâm hoan hỉ mạnh thì thường có biểu hiện như thế nào?
Đáp:
- Là người vui tính, hay cười, hay chúc mừng và khen ngợi sự thành công của người khác, coi sự thành công của người khác như của chính mình.
- Người có tâm hỉ rất thân thiện, không có ác cảm với ai, nói chuyện với ai cũng khiến cho mọi người vui vẻ.
- Người có tâm hỉ thì sẵn sàng giúp đỡ mọi người, tạo cơ hội, cổ vũ, khích lệ cho mọi người đi đến thành công.
- Ưu điểm của tâm hỉ là không bị buồn phiền chi phối.
- Nhược điểm của nó là dễ trở thành sự vui nhộn thái quá.
Hỏi: Một người thường có tính khó chịu với mọi người, muốn thay đổi tính cách đó để trở thành người vui vẻ với mọi người thì phải làm sao?
Đáp: Phải thực hành thiền tâm hỉ, tác ý đến những khía cạnh thành công của mọi người và mong muốn cho họ không phải xa lìa những thành công mà họ đã đạt được.
Hỏi: Tại sao có người thường ganh tị với sự thành công của người khác, muốn từ bỏ tâm ganh tị đó thì phải làm sao?
Đáp:
- Do tâm lý muốn hơn người, nên không thể chịu được khi thấy người khác hơn mình. Vì vậy thường sinh tâm khó chịu với thành công của người khác. Đó là tật đố.
- Muốn từ bỏ được tâm tật đố đó thì phải thực hành thiền tâm hỉ, mong muốn cho người khác không phải xa lìa những thành công mà họ đạt được, thì sẽ từ bỏ được tâm ganh tị tật đố.
Hỏi: Người hay ganh tị tật đố thì thường có biểu hiện như thế nào?
Đáp:
- Tức tối khó chịu ở trong lòng khi thấy người khác thành công.
- Bác bỏ, nói xuyên tạc, muốn phủ nhận thành quả của người khác.
- Tìm cơ hội chống phá, phá hoại sự thành công đó.
Đó là biểu hiện của người hay ganh tị tật đố
Hỏi: Thế nào là sự khác nhau giữa hoan hỉ và tùy hỉ?
Đáp:
- Hoan hỉ khởi lên khi thấy người khác được hưởng những thành quả tốt đẹp, với mong muốn cho họ không phải xa lìa những thành công đã đạt được.
- Tùy hỉ khởi lên khi thấy người khác đang tạo tác những nhân tốt đẹp, với sự tán thán công đức của người đó là: sadhu! lành thay!
Hỏi: Khi hoan hỉ thì được cái gì? Khi tùy hỉ thì được cái gì?
Đáp:
- Hoan hỉ khi thấy người khác hưởng quả lành, thì mình được niềm vui giống như chính mình đang hưởng quả lành vậy.
- Tùy hỉ khi thấy người khác tạo nhân lành, thì sẽ được hưởng phước giống như chính mình đang tạo nhân lành vậy.
Hỏi: Hỉ nào là cao thượng? Hỉ nào là hạ liệt?
Đáp:
- Hỉ hạ liệt là hỉ sinh lên với tà kiến khi tham ái ngũ dục
- Hỉ hạ liệt hơn nữa là sinh lên với ngã mạn khi nghĩ mình hơn người khác
- Hỉ cao thượng là hỉ sinh lên với các tâm thiện dục giới khi mình tạo các thiện nghiệp hoặc thấy người khác tạo các thiện nghiệp như: bố thí, giữ giới, hành thiền, …
- Hỉ cao thượng hơn nữa là hỉ khi ly dục, ly ác bất thiện pháp, chứng đắc sơ thiền, nhị thiền
- Hỉ cao thượng hơn nữa là hoan hỉ với sự thành công của chúng sinh đạt đến trạng thái sơ thiền, nhị thiền, tam thiền
Hỏi: Khi xem các loại phim, hài kịch khiến mình vui cười thích thú thì đó là hỉ gì? Có lợi ích gì không?
Đáp: Vui với những trò hề giả tạo thuộc về tà kiến thọ hỉ, càng xem càng si mê, không có lợi ích với người muốn thành tựu trí tuệ giác ngộ.
Hỏi: Những tâm gì hiện diện trong bốn hạng người sau:
Có người thương vì thấy chúng sinh khổ là tâm gì?
Có người hoan hỷ vì thấy chúng sinh hạnh phúc là tâm gì?
Có người thương vì thấy mình khổ là tâm gì?
Có người hoan hỷ vì thấy mình hạnh phúc là tâm gì?
Đáp:
- Có người thương vì thấy chúng sinh khổ là tâm bi
- Có người hoan hỷ vì thấy chúng sinh hạnh phúc là tâm hỉ
- Có người thương vì thấy mình khổ là tâm sân
- Có người hoan hỷ vì thấy mình hạnh phúc là tâm tham
Hỏi: Muốn có cuộc sống tràn ngập niềm vui thì phải làm gì?
Đáp:
- Phải hoan hỉ với những thành công của tất cả chúng sinh. Tức là phải hành thiền tâm hỉ vô lượng, vô biên, không ganh tị, tật đố với bất cứ ai ở đời
Hỏi: Thực hành thiền tâm hỉ thì được những lợi ích gì?
Đáp:
Có 11 lợi ích ki thực hành thiền tâm hỉ:
1. Ngủ trong an ổn: Vì tâm lý thanh thản không lo lắng tức tối với ai
2. Thức trong an ổn: Vì mình lúc nào cũng vui vẻ với mọi người, nên sống ở đâu cũng được mọi người chào đón yêu quý
3. Không có ác mộng: Vì không oan trái với ai nên ngủ không có ác mộng
4. Được mọi người yêu mến: Vì mình hoan hỉ với mọi người, nên mọi người hoan hỉ lại với mình
5. Được Chư Thiên yêu mến: Chư tThiên cảm nhận được tâm hoan hỉ, nên cũng hoan hỉ với mình
6. Được Chư Thiên hộ trì: Chư Thiên thường hộ trì cho những người có tâm thiện lành, không ganh tị tật đố
7. Lửa, khí giới, chất độc, không làm hại đến thân: Tâm hỉ mạnh mẽ sẽ có năng lực bảo vệ mình khỏi những nguy hiểm từ bên ngoài
8. Tâm dễ đắc định: Vì tật đố là triền cái chướng ngại cho định đã được đè nén thì rất dễ tu tập định
9. Nét mặt khinh an: Người có tâm hỉ sẽ biểu hiện ra nét mặt vui tươi, phúc hậu, dễ thương, dễ mến
10. Khi mạng chung, tâm không rối loạn: Người có tâm hỉ đến khi lâm chung không có những biểu hiện sợ hãi, vì những nghiệp cho quả lúc cận tử thường là thiện nghiệp
11. Nếu chưa đắc Niết bàn thì sẽ sinh về cõi Phạm Thiên: Một người đắc thiền tâm hỉ nếu chưa chứng quả A la hán thì thiện nghiệp thiền tâm hỉ đó sẽ cho quả, vị đó sẽ hóa sinh ở cõi Phạm Thiên
Đó là 11 lợi ích của người thực hành Pháp thiền tâm hỉ, tâm quảng đại vô biên, không ganh tị, tật đố với bất cứ ai ở đời

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét